Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên giao hàng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Gần đây ngành dịch vụ chuyển phát đang là mục tiêu của các tội phạm công nghệ cao. Bằng cách giả mạo nhân viên giao hàng các đối tượng tiến hành lừa đảo chiếm đoạt tài sản khách hàng bằng nhiều chiêu trò. Dưới đây là một số phương thức thủ đoạn thường gặp và một số cách chống lại thủ đoạn lừa đảo giành cho khách hàng của NEW POST.

I. Các phương thức, thủ đoạn thường gặp:

  1. Đối tượng giả danh shiper gọi điện thông báo cho khách hàng có đơn hàng cần giao. Sau đó, đối tượng này sẽ yêu cầu khách hàng chuyển khoản trước với các nội dung như thanh toán phí giao hàng, phí thu hộ COD ... Để tạo lòng tin rất có thể số tiền đối tượng yêu cầu chuyển khoản sẽ nhỏ để tránh bị nghi ngờ. Bên cạnh đó đối tượng lừa đảo cũng thường tạo áp lực cho khách hàng như đe dọa hủy đơn hàng nếu không chuyển khoản ngay hoặc mềm nắn rắn buông để khách hàng tin tưởng chuyển khoản.

Sau khi chuyển khoản đối tượng giả danh shipper sẽ gọi điện cho biết đã gửi nhầm số tài khoản, yêu cầu nạn nhân kết bạn và nói rằng số tài khoản trên là số đăng ký thẻ hội viên "giao hàng". Đồng thời thông báo nạn nhân đã kích hoạt gói cước hội viên sẽ tự động trừ 3.500.000 đồng từ tài khoản ngân hàng của nạn nhân. Để hủy gói cước nạn nhân cần nhấn vào đường link lạ làm theo yêu cầu để hủy thẻ. Khi nhấn vào link lạ này và làm theo hướng dẫn rất có thể tài khoản ngân hàng của nạn nhân sẽ bị chiếm quyền và bị rút sạch tiền trong tài khoản.

  1. Đối tượng gửi cho khách hàng tin nhắn chứa đường link dẫn đến trang web giả mạo của đơn vị vận chuyển để yêu cầu nhập thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng thậm chí là cả mã OTP để rút tiền. Từ đó đối tượng chiếm được quyền sử dụng tài khoản ngân hàng của bạn và rút hết tiền trong tài khoản.
  2. Đối tượng lừa đảo sử dụng các tài khoản fake trên các nền tảng mạng xã hội để kết bạn, làm quen với nạn nhân. Sau đó, đối tượng sẽ giới thiệu cho nạn nhân các cách kiếm tiền online thông qua hình thức mua hàng làm nhiệm vụ ...

II. Các dấu hiệu nhận biết lừa đảo:

  • Yêu cầu chuyển khoản trước.
  • Số điện thoại lạ không tra đươc thông tin trên zalo facebook.
  • Thông tin không cụ thể hoặc mâu thuẫn
  • Luôn đưa ra áp lực, thúc ép nhằm tạo ra cảm giác áp bách phải chuyển khoản trước.
  • Nhắn kèm đường link lạ, trang web không uy tín, yêu cầu đăng nhập tài khoản ngân hàng, yêu cầu OTP.

III. Cách chống lại thủ đoạn lừa đảo giành cho khách hàng của NEW POST.

Để tránh bị các đối tượng lừa đảo lợi dụng khách hàng hãy :

  1. Không chuyển khoản trước bất cứ hình thức nào. Đối với đơn COD hoặc giao hàng đầu nhận thanh toán chỉ thanh toán trực tiếp cho nhân viên mặc đồng phục NEW POST màu đỏ.
  2. Kiểm tra kỹ thông tin đơn hàng, đối chiếu với thông tin trên website chính thống của NEWPOST.

Khi nhận thấy dấu hiệu lừa đảo khách hàng hãy:

  1. TUYỆT ĐỐI KHÔNG NHẤN VÀO các đường link đáng nghi hoặc tải xuống các tệp đính kèm từ email hoặc tin nhắn lạ.
  2. TUYỆT ĐỐI KHÔNG CHIA SẺ thông tin cá nhân như mã OTP, mật khẩu tài khoản và mã PIN
  3. KIỂM TRA KỸ thông tin đơn hàng, đối chiếu với thông tin trên website hoặc ứng dụng chính thống của NEW POST
  4. Liên hệ bộ phận CSKH của NEW POST qua hotline 1900636789  hoặc fanpage NEW POST để xác nhận thông tin.

Share