Dịch vụ hoàn tất đơn hàng: Bài giải cho TMĐT

Xu hướng bán lẻ trực tuyến ngày càng hướng tới sự chuyên môn hóa cao, người bán hàng tập trung nguồn lực vào các hoạt động dẫn người mua tới giao kết hợp đồng trực tuyến. Điều này dẫn đến các dịch vụ liên quan như lưu kho, đóng gói, chuyển phát, thanh toán, nhận hàng và trả lại có thể thuê ngoài. Các dịch vụ này gọi chung là dịch vụ hoàn tất đơn hàng.

Giải thích về mô hình chuẩn của một doanh nghiệp hoàn tất đơn hàng, ông Nguyễn Thanh Hưng cho hay, doanh nghiệp hoàn tất đơn hàng kết nối trực tuyến với người bán để cung cấp dịch vụ nhận hàng, lưu kho, đóng gói, chuyển hàng và các dịch vụ liên quan khác để hoàn thành hợp đồng trực tuyến với khách hàng cuối cùng.

Người bán chỉ cần tập trung nguồn lực vào việc bán hàng, chuyên môn hóa,... để tăng doanh thu. Người bán hàng không phải đầu tư trước, tiết kiệm 20% chi phí vận chuyển, 30-50% chi phí duy trì kho riêng, và giúp doanh nghiệp tăng doanh thu lên 2 lần nhờ gia tăng chất lượng dịch vụ, tập trung bán hàng.

Mặc dù có ưu điểm vượt trội so với loại hình chuyển phát truyền thống, song ông Nguyễn Thành Hưng cũng không thể phủ nhận rằng khi các dịch vụ hoàn tất đơn hàng phát triển sẽ mang đến một số rủi ro.

Chẳng hạn như doanh nghiệp TMĐT sẽ không tiếp cận trực tiếp tới khách hàng cuối cùng. Chính điều này dễ bị đánh mất uy tín do lỗi của đơn vị hoàn tất đơn hàng. Một số rủi ro liên quan tới tranh chấp giữa người bán với đơn vị hoàn tất đơn hàng trong các trường hợp hàng giao nhận bị hư hỏng, mất mát, hàng giả sẽ diễn ra.

Khó khăn nhất chính là doanh nghiệp chuyển phát muốn chuyển sang hoàn tất hợp đồng phải tự đầu tư phần mềm hoàn tất hợp đồng tốt, uy tín đủ lớn để hàng chục doanh nghiệp liên quan đồng ý kết nối. Tuy vậy, theo ông Hưng, những khó khăn trên không đáng kể so với những điểm có lợi của việc phát triển hoàn tất hợp đồng.

“Kinh doanh bước sang giai đoạn mới, khách hàng hiện đại hơn, nhu cầu cũng khác xưa rất nhiều. Vì thế, dịch vụ chuyển phát nhanh hơn nữa, tốt hơn nữa vẫn chưa đủ mà phải chuyển sang giai đoạn hoàn tất đơn hàng. Hi vọng, đến năm 2020, sẽ có 22% doanh nghiệp tự chuyển phát còn lại các doanh nghiệp sẽ thuê bên ngoài”, ông Hưng nhấn mạnh

Share